சென்னை சட்டப்பேரவை வளாகத்தில் 1948 ஆம் ஆண்டு ஜுலை 24 ஆம் தேதி சி. ராஜகோபாலாச்சாரி அவர்களின் உருவப்படத்தை, அப்போதைய பிரதமர் பண்டித ஜவஹர்லால் நேரு திறந்து வைத்தார். இந்த நிகழ்ச்சியில், அப்போதைய சென்னை சட்டப்பேரவை சபாநாயகர் ஜே. சிவசண்முகம் பிள்ளை மற்றும் பீதாபுரம் இளவரசர் ஆகியோர் பங்கேற்றனர்.
இதில் ஜவஹர்லால் நேரு ஆற்றிய உரை :
திரு. சபாநாயகர் அவர்களே, இளவரசரே, நண்பர்களே!
இந்த நிகழ்வில் எதைச் சொன்னாலும் அது எனக்குப் பெருமையாகவும் சங்கடமாகவும் இருக்கும். இந்த நிகழ்வில் பங்கேற்க என்னை அணுகியபோது, எதார்த்தமாகவும், மகிழ்ச்சியுடனும் நான் ஒத்துக்கொண்டேன். அப்போது, இந்த நிகழ்வில் ஏதாவது பேச வேண்டுமே என்று நினைத்தபோதே சிரமம் தொடங்கியது. பல்வேறு நிகழ்வுகளில் பல்வேறு விஷயங்களைப் பேசியிருக்கிறேன். ஆனால், என் நெருங்கிய நண்பரும், சகாவுமான ராஜாஜியைப் பற்றிப் பேசுவது எப்போதும் கடினம்தான். அவரைப் பற்றி தற்செயலாகவோ அல்லது அலட்சியமாகவோ ஒருவரால் பேசிவிட முடியாது. ஒருவரைப் பற்றி வெளிப்படையாகப் பேசுவதாலேயே, அவருக்கு மிக நெருக்கமானவராக இருக்க முடியாது. அதனால் விஷயத்தை எங்கிருந்து தொடங்குவது? எனினும் இந்த நிகழ்ச்சியில் நீங்கள் என்னுடன் பங்கேற்பது மகிழ்ச்சியளிக்கிறது.
கடந்த 28 ஆண்டுகளாக ராஜாஜியுடன் நெருங்கிப் பழகி வருகிறேன். இருவரும் இணைந்து பல்வேறு நெருக்கடிகளை, பல சிரமங்களை, பல பிரச்சினைகளை சந்தித்துள்ளோம். நாங்கள் அடிக்கடி ஒருவருக்கொருவர் வேறுபட்டுள்ளோம். அரசியல் களத்தில் நாங்கள் அடிக்கடி இணைந்தே பணியாற்றியுள்ளோம். அதனால், என்னுடன் பல ஆண்டுகள் இணைந்து பணியாற்றிய சகா என்பதைவிட, அவர் இந்திய கவர்னர் ஜெனலராக இருந்ததை அரிதாகத் தான் நினைப்பேன். பல கட்டங்களில் எங்கள் இருவரிடையே நெருங்கிய நட்பு தொடர்ந்தபோதிலும், ராஜாஜி கவர்னர் ஜெனரல் ஆனது எனக்கு மிகுந்த திருப்தியை அளித்தது.
இந்த 28 ஆண்டு காலத்தைப் பற்றி உங்களிடம் இப்போது குறிப்பிடுகிறேன். அரசியல் குறித்து எப்போதாவது பேசும்போது, நாங்கள் இருவரும் ஒருவருக்கொருவர் வேறுபட்டு நின்றதுண்டு. சில முக்கிய பிரச்சினைகளில் எங்கள் அணுகுமுறை வித்தியாசமாக இருந்ததாக நாங்கள் உணர்ந்தோம்.
அணுகுமுறையில் அந்த வேறுபாடு இப்போது அல்லது எதிர்காலத்தில் எந்தவொரு விஷயத்திலும் தெளிவாகத் தெரியவில்லையா? என்று எனக்குத் தெரியவில்லை. நபர்கள் ஒன்றாகச் செயல்படும்போது, அவர்கள் எல்லாவற்றிலும் உடன்படுகிறார்கள் என்று அர்த்தமல்ல. மாற்றுக் கருத்து இருப்பது தவிர்க்க முடியாதது. ஆனால், ஒரு விஷயத்தில் மற்றும் அதனை அணுகுவதில் அடிப்படை அடையாளம் இருந்தால், இருவருக்கிடையே நம்பிக்கையும் நல்ல நோக்கமும் இருந்தால் கருத்து வேறுபாடுகள் கணக்கில் எடுத்துக் கொள்ளப்படுவதில்லை. அவ்வாறு அவர்கள் செயல்படும்போது, ஒருவருக்கொருவர் தீங்கோ, காயமோ ஏற்படுத்திக் கொள்வதில்லை. கட்டுப்பாடுகளோ அல்லது ஒத்த கருத்து இல்லாததோ ஜனநாயகம் என்று அர்த்தம் ஆகாது. ஆனால், கருத்து வேறுபாடுகளைக் கொண்டிருப்பதற்கான திறன், அவற்றிலிருந்து வேறுபாட்டைச் சகித்துக் கொள்வதற்கும், ஒவ்வொரு கருத்து வெளிப்பாட்டுக்கும் ஒவ்வொரு சுதந்திரத்தை வழங்குகிறது. ஆனால், எந்த முடிவு ஏற்பட்டாலும், அது நம் கருத்துக்கு மாறுபட்டதாக இருந்தாலும் அவர்களுடன் இசைந்து போக வேண்டும். இல்லையென்றால், நாம் சிதறுண்டு போகலாம்.
அதனால் ராஜாஜியை நினைக்கும் போது, இந்த விஷயங்கள் எல்லாம் என் மனதில் வந்து செல்கின்றன. எனது சிறு வயதிலேயே பல ஆண்டுகளுக்கு முன்பு பல்வேறு கொள்கைகளோடு என்னை இணைத்துக் கொண்டேன். நன்றாகவே இருந்தது. அவற்றுக்கு இன்றுவரை நான் முக்கியத்துவம் கொடுத்துக் கொண்டிருக்கிறேன். ஏனென்றால், அவை குறிப்பிட்ட குறிக்கோள், குறிப்பிட்ட வேலை முறை, அணுகுமுறை போன்றவற்றைக் குறிக்கின்றன. ஆனால், நான் இன்றும் அவற்றுடன் இணைந்திருந்தாலும், முன்பைவிட முக்கியத்துவம் குறைவாகவே உள்ளது. ஏன்? முதன்மையான விஷயமாக நான் உணர ஆரம்பித்தது, மதத்தையோ, அரசியலையோ, பொருளாதாரத்தையோ அல்லது வேறு எவற்றையோ போதித்தாலும், தனிப்பட்ட நபர் மிகவும் பெரிதல்ல. இதில் முதன்மையான விஷயம் என்னவென்றால், அந்த தனிப்பட்ட நபர் நேர்மையானவராக இருக்க வேண்டும். அந்த நபர் நேர்மையானவராக இல்லாவிட்டால், அவர் போதிக்கும் உயர்ந்த அரசியல் மற்றும் பொருளாதாரக் கொள்கைகள் நன்மை அளிப்பதாக இருக்காது.
ஆரம்பக் காலங்களில் நான் நேர்மைக்கு மதிப்பு கொடுத்தேன். குறிப்பிட்ட கொள்கை மீது கருத்தை வெளிப்படுத்துவது முக்கியம். பல்வேறு கொள்கைகள் மற்றும் கருத்துகளை வெளிப்படுத்தியவர்களின் நேர்மையை எடுத்துக் கொள்ளலாம் என்று நான் உணர்ந்ததுண்டு. ஆனால், அதன்பிறகு கிடைத்த அனுபவம், அதனைக் குறைவாக எடுத்துக் கொள்ள முடியாது என்று காட்டியது. உண்மையில், உயர்ந்த லட்சியங்கள், குறைந்தபட்சம் உயர்ந்த கொள்கைகளை முன்வைப்பது பெரும்பாலும் அடிப்படை நோக்கத்துக்காகச் சுரண்டப்பட்டது. அடிப்படை நோக்கங்கள் வேண்டுமென்றே சுரண்டப்படுவதைத் தவிர,அறியாமலேயே ஒரு குறிப்பிட்ட உன்னதமான உணர்வின் வெளிப்பாட்டின் மூலமும், உன்னதமான நடவடிக்கைகள் மூலமும் அவர்கள் தங்கள் நாட்டிற்குக் கடமையைச் செய்திருக்கிறார்கள் என்றும் நம்மில் பலர் நினைத்தார்கள். எனவே, தனிப்பட்ட நபர் வெளிப்படுத்தும் குறிப்பிட்ட அரசியல் அல்லது பொருளாதாரக் கொள்கையை விட, தனிப்பட்ட நபரின் நேர்மைக்கு நான் பெரும் மதிப்பளிக்கத் தொடங்கினேன். இருந்தபோதிலும், ஒருவேளை தேசிய, சர்வதேச விவகாரங்களைக் கையாளும்போது, அது முக்கியமானதாக இருந்தாலும் ஒருவர் நேர்மையின் அடிப்படையில் செல்ல வேண்டியதில்லை. சில கொள்கைகளை நாம் தொடர வேண்டும். நேர்மை என்பது அடிப்படை விஷயம், அதில் கொள்கைகள் வளரக்கூடும். இரண்டு நேர்மையாளர்கள் முழுவதும் ஒருவருக்கொருவர் எதிர்க்கக்கூடும். தாங்கள் வேறுபட்டவர்களாக அவர்கள் நினைக்கக் கூடும் என்பதை ஒருவர் எளிதாகப் புரிந்து கொள்ளலாம். ஒருவரை ஒருவர் ஏன் எதிர்க்கக் கூடாது என்பதற்கான காரணம் அவர்களிடம் இருப்பதில்லை. அவர்கள் ஒருவரையொருவர் மதிக்கலாம், ஒருவருக்கொருவர் சண்டையிடலாம். ராஜாஜி தீவிரமான வலுவான நம்பிக்கைகளை கடைப்பிடித்தவர் என்பதாலும், அதன்படி நடப்பவர் என்பதாலும், இந்த உண்மையை நான் வலியுறுத்தினேன்.
தமது ஆரம்பக் காலங்களில் மகாத்மா காந்தியிடம் பெரும் செல்வாக்கு பெற்றிருந்தவர் ராஜாஜி என்பது உங்களுக்குத் தெரிந்ததே. பல்வேறு பிரச்சினைகளில் மகாத்மா காந்தியின் அணுகுமுறையை அவர் ஏற்றுக் கொண்டவர். அதேசமயம், ஒருவர் சொல்வதை எல்லாம் ஏற்றுக் கொண்டவர் அல்ல, அது மகாத்மா காந்தியாக இருந்தாலும்கூட. சிலவற்றை அவர் ஏற்றுக்கொள்ளாவிட்டாலும் அவருடன் விவாதித்திருக்கிறேன், விட்டுத்தரமாட்டார். மகாத்மா காந்தி கூறியதைப் போல் குறிப்பிட்ட விஷயங்களில் நல்ல சூழ்நிலை இருந்தால் அவர் விட்டுக் கொடுப்பார். எழுத்துக்கள் மற்றும் வாதங்களின் கடுமையான போருக்குப் பின், அதனை விட்டுக் கொடுப்பது கடினம். மகாத்மா காந்தியைப் போன்ற ஆதிக்க ஆளுமை கொண்ட ஒருவரிடம், அவர் முன்னே நிற்கும் நபர் உருக்குலைந்துவிடுவார்; அதாவது, மனரீதியாக உருக்குலைவதைச் சொல்கிறேன். அவரது முடிவில் ஒருவர் நம்பிக்கை வைத்துவிட்டால், அவர் சொல்வதை எல்லாம் ஏற்பார். இரண்டாவதாக, இவரைப் போன்ற ஆதிக்க ஆளுமைமிக்கவர் முன்பு, ஒருவரது மனது விமர்சன ரீதியாக செயல்படாது. அது நம் எல்லோருக்கும் பொருந்தும். ஏனென்றால், பல்வேறு விஷயங்களில் அவர் மீது நம்பிக்கை வைப்பதால், விமர்சன ரீதியாகவோ, திறனுடனோ நமது மனது செயல்படாது. மகாத்மா காந்தி மீதான ராஜாஜியின் நம்பிக்கை மிகப் பெரியதாக இருக்கலாம். ஆனால், என்ன நடந்தாலும் கண்டுகொள்ளாமல் உறங்குவதற்கு தன் மனதை அவர் அனுமதித்தது இல்லை. சாதக, பாதக அம்சங்களின் அடிப்படையிலேயே அவர் பரிசீலிக்க விரும்புவார்,அதன் அடிப்படையில் சொந்தமாக முடிவுக்கு வருவார். அவர் யாருக்காவது விட்டுக் கொடுத்தால், அது நிதானம் மற்றும் நம்பிக்கையுடையதாக இருக்கும். இவை இரண்டும் இல்லாவிட்டால் அவர் விட்டுக் கொடுக்கமாட்டார். எனவே, சில சமயங்களில் ராஜாஜி எங்களுடன் ஏற்புடையவரல்லாதவராக இருந்திருக்கலாம், இல்லை, அவர் எங்களுடன் அடிக்கடி ஏற்புடையவராக இருந்திருக்கலாம். எனினும், அவருடனான எங்கள் விவாதத்தின்போது ஒவ்வொரு கேள்விக்கும் அவர் சிறப்பாக பகுத்தாய்வு செய்வார். அதேபோல், எங்களின் கருத்தை அவர் ஏற்கிறாரோ, இல்லையோ, அவர் எழுப்பும் ஒவ்வொரு கேள்வியையும் நாங்கள் அவருடன் விவாதிப்போம். சிக்கலான கேள்விகளையோ, பிரச்சினைகளையோ இந்தியாவிலேயே ராஜாஜியைப் போன்ற ஒரு சிலரிடமே நான் விவாதிக்க விரும்புவேன். அது சிறிய பிரச்சினையாக இருந்தாலும் விவாதத்துக்குப் பின் அவரது முடிவை நான் ஏற்பேனா?, இல்லையா? என்பது எனக்குத் தெரியாது. ஆனால், அவருடனான விவாதம் எனக்கு நன்மையாகவே இருக்கும். பிரச்சினை வெளிச்சத்துக்கு வருவதோடு, அநேகமாக அவருடன் உடன்படுவேன். அது முக்கியமல்ல. இதுபோன்ற புத்திக் கூர்மை உடையவர்கள், புத்திக் கூர்மை மட்டுமல்ல, புத்தியுள்ளவர்கள் உயர்ந்த நேர்மை மற்றும் சுயமான தியாக மனம் கொண்டவர்கள் நாட்டுக்குக் கிடைத்த விலைமதிப்பற்ற சொத்து.
இப்போது மற்றொரு விஷயத்தை உங்கள் முன் வைக்கிறேன். ஒவ்வொரு நாடும் ஒன்றுக்கொன்று ஒத்தாசையாக இருக்கின்றன. மேலும் ஒவ்வொரு நாட்டுக்கும் குறிப்பிட்ட தனித்துவம் அல்லது அதற்கென மேதாவித்தனம் இருக்கும். இன்று இந்தியாவில் பொதுவாகப் பேசுவது, பெருமை எவ்வாறு தூண்டுகிறது என்பது குறித்துத்தான். நிச்சயமாக, மனிதனிடம் இருக்கும் பணம், அவனுக்குக் குறிப்பிட்ட கவுரவத்தைத் தரலாம். மற்றவர்களுக்கும் அவ்வாறே நடக்கலாம். நம்மிடம் கூட்டம் கூட்டமாக ராஜாக்கள் கூட்டமும், நவாபுகள், மகாராஜாக்கள் மற்றும் நிஜாம்கள் இருந்தபோதிலும், இந்தியாவின் மதிப்புமிக்க மற்றும் மதிக்கப்படும் கவுரவம் என்பது நமது உடைமைகளாக இருக்கவில்லை. அவர்களுக்கு உண்மையான சிந்தனை நிறைய இருந்தது. அவை உண்மையிலேயே அதிகம் சிந்திக்கப்படவில்லை. ஏனென்றால், அவை உயர்ந்த மேன்மைகள் ஆகியவற்றைக் கொண்டிருக்கக் கூடும். இது தனி நபருக்கு எந்த வேறுபாட்டையும் ஏற்படுத்தாது. ஒருவர் நல்லவராகவோ, மோசமானவராகவோ அல்லது அலட்சியமாகவோ இருந்தாலும், அவரது மேன்மைகள் சிறு வித்தியாசத்தையும் ஏற்படுத்திவிடாது. அதிகாரம் இந்தியர் மனதில் சிறிய வேறுபாட்டை ஏற்படுத்தியுள்ளது. நிச்சயமாக, அதிகாரம் அல்லது அந்தஸ்து அல்லது பணத்தின் முன்பு பலர் மண்டியிடுவார்கள். கடந்த காலத்திலும், இன்றும் இந்தியா பெருமையுடன் இருப்பதற்கு முக்கியக் காரணமாக இருப்பது, கவுரவம், ஞானம் மற்றும் கற்றல். குறிப்பாக, அதைவிடக் குறிப்பிட்ட கடமை உணர்ச்சியும்கூட. அதுதான் அடிப்படையான விஷயம். இதுதான் இந்தியர்களின் மனதில் எப்போதும் முதன்மையாக நிறைந்திருக்கும். நல்லது, அதேசமயம், இந்தியர்களின் மனதில் நிறைந்திருக்கும் என்று நான் சொல்லும்போது, ஒவ்வொரு தனிப்பட்டவர்களின் மனதில் அல்ல. ஆனால், குழுவாகவோ அல்லது தேசிய மனமாகவோ இருக்கலாம் என்று நான் சொல்ல வந்தேன். அதனால் மகாத்மா காந்தி போன்ற மனிதர்களை நாம் பிரம்மாண்டமாக மதிக்கிறோம். அவரது அந்தஸ்து அல்லது பெயர் அல்லது அது, இது எதுவாகவும் இருக்காது. ஆனால், இறுதி நேரத்தில் கூட மிகவும் நேர்மாறான விஷயத்துக்காக விட்டுக்கொடுப்பதைப் பார்க்கிறோம். ஏனென்றால், பலர் அவற்றைக் கைவிடுகிறார்கள். ஆனால், கடமையுணர்ச்சியைப் பொறுத்தவரை, தனது மொத்தத் தனித்துவத்தையும், சேவையையும் தியாகம் போன்றவற்றையும் அவர் எப்படி அர்ப்பணித்தார் என்பது எனக்குத் தெரியவில்லை. அடிப்படையில் அவர் இந்தியாவின் உயர்ந்த மனதைப் பிரதிநிதித்துவப்படுத்தினார். அதை, இந்தியாவும் அவருக்குத் திருப்பி அளித்தது.
இன்று, நாட்டின் உயர்ந்த அந்தஸ்த்தில் ராஜாஜி இருப்பதை நாம் பார்க்கிறோம். இது ஓர் அடையாளமாகும். ராஜாஜியைப் போன்று தனிப்பட்ட வாழ்க்கை, எளிமை, அவரது உடை, பழக்க வழக்கங்கள், உணவு ஆகியவற்றைக் கடைப்பிடிப்பவர்கள் அதிகாரம் மற்றும் பேரரசின் மகிமையின் அடையாளமாகத் திகழ்வர். இது ஒற்றைப்படை மாற்றம். மிகவும் குறிப்பிடத்தக்க, பொருள் நிறைந்ததாகும். இயற்கையாக, ஒவ்வொரு அரசுக்கும் ஒரு சின்னம் அவசியம் இருக்கவேண்டும், அரசுக்கான குறிப்பிட்ட கண்ணியம் இருக்க வேண்டும். எல்லாவற்றையும் விட இது மிகவும் எளிதானது அல்ல. உயர்ந்த சிந்தனை மற்றும் எளிமையான வாழ்வியலின்படி, நமது அரசு அலுவலர்கள் அனைவரையும் மண் குடிசைகளில் தங்க வைக்க வேண்டும். ஏனென்றால், கட்டிடங்களில் வாழ்ந்தால் கண்ணியத்தையும் எளிமையையும் கடைப்பிடிப்பதில் சிக்கல் ஏற்படும். அனைத்து அரசுக் கட்டிடங்களும் அழகானதும், கண்ணியமானதும் ஆகும். ஒருவேளை சில சமயங்களில் நாட்டின் ஒவ்வொரு கட்டிடமும் கண்ணியம் மற்றும் அழகு மற்றும் நிலைத்தன்மை மற்றும் ஸ்திரத்தன்மை மற்றும் ஆறுதலாக இருக்கும். ஆனால் இதில் கெட்ட விசயம் என்னவென்றால், அதைச் செய்வது அரசு அல்ல. மாறாக, தனிநபர் தனக்குச் செய்து கொள்ள முயல்கிறார். இது கட்டிடத்தின் மீதும் மட்டுமல்ல, கட்டிடத்தில் குடியிருப்பவர் மீதும் ஒரு வலியுடன் கூடிய பார்வையைச் செலுத்தும். ஆனால், நான் உங்களுக்குக் கூறிய ஆர்வமுள்ள சுவாரஸ்யமான நிகழ்வு என்னவென்றால், அவரது வாழ்க்கை முறை போன்றவை, இந்தியர்களின் நிகழ்காலத்தில் மிகவும் குறிப்பிடத்தக்கவை. இன்றைய இந்தியாவின் சூழலில், ராஜாஜியின் மிகவும் எளிய வாழ்க்கை குறிப்பிடத்தக்கது. கடந்த காலத்தில் எளிமையின் தலைகீழ் அடையாளமாக இருந்த ஓர் இடம், சிறந்த கண்ணியத்தாலும் மிகுந்த விளைவுகளாலும் ஆக்கிரமிக்கப்பட்டுள்ளது.
ராஜாஜியின் உருவப் படத்தைத் திறந்து வைப்பதற்கான வாய்ப்பை வழங்கியதற்காக, உங்களுக்கு நன்றியைத் தெரிவிக்கின்றேன்.